Trang

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

people in dalat, những câu chuyện để khi nào mình kể

that i met
8 năm ở Dalat và để nó đồng hóa, từ một đứa nhà quê trở thành tourguide tìm hiểu và yêu mến dalat, thành phố cứ dần nhỏ đi, và thêm gắn bó bởi những người tôi gặp
humans in dalat
gặp gỡ, lắng nghe và đồng cảm với câu chuyện của họ, chưa hề hỏi sự cho phép để kể lại, tôi viết để lưu trữ kí ức cho mình
1. Dave, người kể chuyện lịch sử Vietnam qua cái nhìn một cựu chiến binh từng tham gia chiến tranh Vietnam năm 75, một cái nhìn từ bên ngoài vào và những kiến thức thách thức kiểm duyệt có thể là một cú sốc cho những người bị nhồi sọ bởi chế độ, sự thật có sức mạnh không gì ngăn cản được và ánh sáng của nó có thể đảo lộn hệ ý thức up sign down, gây shock niềm tin của một não trạng đã được nuôi dạy bởi dối trá quá lâu. Một lần nữa, tầm quan trọng của ngoại ngữ vì đã thật may mắn để gặp con người này, không có nhiều người được nghe, câu chuyện của ông , mà mình đã ghi âm suốt 5 tiếng, chắt lọc, viết scipt, research. rewrite, và share với các bạn
 Những tourguide kì cựu nói với mình tụi em quá sơm để nói về lịch sử. thật ra phải để ý môi trường mình đang sống vốn không dung nạp những thứ khác biệt và có khả năng dập tắt sáng tạo, loại thải mọi hệ tư tưởng ngoại lai.
Thế những đứa trẻ 6-10 tuổi viết về obama và trump thì sao. được khuyến khích bày tỏ chính kiến riêng và đề cao cái tôi cá nhân, phát triển tư duy độc lập. xem cách người do thái được nuôi dạy và nền giáo dục nhật bản đi. Nhưng nói với Dave thì ok
" youre Vietnamese but know nothing about your national history" and bầu cử is a joke !
ông nhắc tới Đảng CỘng sản, ngô đình diệm, việt nam cộng hòa, toàn những từ bị kiểm duyệt, bằng tiếng Việt phát âm chính xác, một người sống ở Vietnam 40 năm đủ để hiểu văn hóa lịch sử, ông kể chuyện bằng 40 năm trải nghiệm, kể bằng cả tháng năm cuộc đời mình mà không người trẻ nào có thể nói được.

DCS ba từ hầu hết thế hệ mình không dám gọi tên, đối với mình gắn liền với nỗi khiếp sợ, biết sao được, bằng bố ráp bắt bớ, bằng thất nghiệp chụp mũ,phá hoại, đủ thứ giết chóc mà chế độ đã làm. Giống như trong truyện Harry Potter, người ta sợ hãi khi nhắc đến Voldermort, chế độ cai trị người bằng sự sợ hãi để hút máu người dân, mà việc nhỏ nhoi là nhắc đến nó, là bước đầu để vượt qua khỏi nỗi sợ hãi, họ có thể đàn áp hàng trăm người, quản lí hồ sơ hàng triệu người bằng phần mềm gián điệp, tường lửa để theo dõi, nhưng không thể ngăn cấm hàng triệu người suy nghĩ, hàng chục triệu người thức tỉnh trước sự thật. Họ sợ ánh sáng của sự thật, tiến trình dân chủ là một tiến trình hiển nhiên. Tụi mình sẵn sàng cống hiến, làm tốt phần việc của mình để thúc đẩy quá trình đó diễn ra thông qua con đường hòa bình, dân tộc mình đã chịu quá nhiều thương đau rồi, mỗi người một việc nhỏ, bằng cách làm cuộc sống của mình tốt hơn, hoàn thiện mình tốt hơn, đó là kiểu mình muốn lựa chọn

2/ dịch giả dương tường và những cuốn sách dịch bị kiểm duyệt
3/ nhà cỏ và nhà chuột, những dự án cá nhân tạo sự thay đổi
4/ như thế nào người đàn ông nước ngoài nên hay không lấy phụ nữ Vietnam
5/ bày tỏ quan điểm về việc hợp thức hóa công nghiệp tình dục ở Vietnam
6/ tốc độ phẳng hơn và cân phải thay đổi cái gì ở cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức
7/ bùi chát và mở miệng và cứ nguyễn, ai cho tôi nói sự thật, ai bảo anh làm người tử tê
8/ nhóm trẻ khởi nghiệp, và doanh nghiệp tư nhân góp phần thay đổi tiến trình dân chủ ntn
9/những yếu tố góp phần tạo ra sự thay đổi diễn ra nhanh hơn
10/ những doanh nghiệp do người nước ngoài thành lập
11/ Bob Sauler và bài học ukelele my great teacher musician
12/ Daniel và món pizza ngon nhất dalat
13/ curtis king and escape bar
14/ eric vo quang một thời vàng son
15/ sự thật trần lệ xuân có giống như bài thuyết trình ở trung tâm  lưu trữ quốc gia IV
16/ sự thật về câu chuyện langbiang và văn hóa dân tộc ít người
17/ người chăm và lịch sử không kiểm duyệt từ góc nhìn bên thua cuộc
18/ dấu vết bôi xóa chế độ cũ, vietnam cộng hòa thực sự là gì, thiếu sinh quân và hướng đạo trước 75
19/ngô đình diệm thích quảng đức
20/ du lịch nông nghiệp công nghệ cao trên thế giới
22. mình góp gì để giữ lại mảng xanh và làm mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn
23/ làm người tử tế khó như thế nào, tiền tip và những câu chuyện khác
24. cafe ở là việt, nếu không cẩn thận có thẻ yêu tất cả mọi thứ
văn minh chính là sự tiết chế
25/ công nghiệp tiêu dùng ảnh hưởng của nó
26. bảo tồn văn hóa dân tộc ít người
practice makes perfect

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét